สพฉ. เตือน! ใช้สายด่วน 1669 เมื่อเกิด “เหตุฉุกเฉินจริง” เท่านั้น
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ย้ำการใช้ สายด่วน 1669 เป็นบริการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตนอกสถานพยาบาล โดยเมื่อมีการโทรเข้ามา เจ้าหน้าที่จะซักถามอาการและประเมินความรุนแรง ก่อนจัดลำดับความฉุกเฉินออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่
• สีแดง : ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต
• สีเหลือง : ผู้ป่วยฉุกเฉินเร่งด่วน
• สีเขียว : ผู้ป่วยฉุกเฉินไม่รุนแรง
• สีขาว : ผู้ป่วยทั่วไป
• สีดำ : ผู้รับบริการด้านสาธารณสุขอื่น ๆ
หากพบว่าเป็นผู้ป่วยวิกฤต จะมีการส่งทีมกู้ชีพเข้าช่วยเหลือทันที และนำส่งโรงพยาบาลใกล้ที่สุดเพื่อรักษาอย่างเร่งด่วน จากนั้นโรงพยาบาลจะเป็นผู้ดูแลจนพ้นภาวะวิกฤต ก่อนส่งต่อไปยังโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย
ข้อควรรู้ก่อนโทร 1669 มี 9 ข้อสำคัญ
1. ตั้งสติและรีบโทร 1669
2. แจ้งเหตุการณ์และอาการเจ็บป่วย/บาดเจ็บ
3. บอกสถานที่เกิดเหตุและเส้นทางชัดเจน
4. ระบุเพศ อายุ และจำนวนผู้ป่วย
5. แจ้งระดับความรู้สึกตัวของผู้ป่วย
6. บอกความเสี่ยงที่อาจเกิดซ้ำ เช่น อยู่กลางถนน
7. ให้ชื่อและเบอร์ติดต่อของผู้แจ้ง
8. ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่
9. รอทีมกู้ชีพเข้าช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาล